Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Ngành dịch vụ bưu chính Mỹ tiếp tục thua lỗ nặng

Trong báo cáo quyết toán tài chính vừa công bố, Cục Dịch vụ bưu chính của Mỹ (USPS) cho biết trong tài khóa 2012 (kết thúc ngày 31/10 vừa qua), họ tiếp tục bị thua lỗ nặng, chủ yếu là do phải ứng trước hơn một chục tỷ USD cho Quỹ Chăm sóc sức khỏe hưu trí.

(Nguồn: AFP/TTXVN)


Báo cáo của USPS cho biết trong tài khóa 2012, cơ quan này bị thua lỗ tổng cộng 15,9 tỷ USD, gấp hơn 3 lần mức thua lỗ 5,1 tỷ USD trong tài khóa 2011. Năm 2012, nguồn thu từ dịch vụ chuyển phát thư của USPS giảm tới 5 tỷ USD. Tổng khối lượng thư từ gửi qua dịch vụ của qua USPS năm 2012 chỉ đạt 159,9 tỷ đơn vị, giảm 5% so với 168,3 tỷ đơn vị năm 2011.
Theo giải thích của USPS, tài khóa vừa qua họ bị thua lỗ nặng vì phải chi trước 11,1 tỷ USD vào Quỹ Chăm sóc sức khỏe cho những người về hưu. USPS đã nhiều năm than phiền về khoản chi trước do Quốc hội áp đặt riêng cho USPS. Không một cơ quan liên bang nào khác của Mỹ phải ứng trước tiền vào quỹ hưu trí cho nhân viên như USPS. Khoản thua lỗ khổng lồ được công bố giữa lúc USPS đang phải vật lộn với nguồn thu ngày càng bị thu hẹp, trong bối cảnh công nghệ internet ngày càng thịnh vượng, người dân Mỹ giảm mạnh việc trao đổi thư từ và bưu kiện qua đường bưu chính.
Nhằm giảm thua lỗ, USPS có kế hoạch từ nay đến năm 2015 sẽ cắt giảm 150.000 nhân viên, giảm bớt giờ làm việc hàng ngày và nâng giá mạnh đối với các dịch vụ chuyển phát nhanh.
Một số quan chức USPS thậm chí còn kiến nghị giảm thời lượng hoạt động xuống 5 ngày thay vì 6 ngày/tuần như hiện nay. USPS cũng đã kiến nghị đóng cửa gần một nửa các trung tâm bưu chính trên toàn nước Mỹ.
USPS đã sử dụng nhiên liệu tái sinh cho đội xe 44.000 chiếc, một trong những đội xe chuyển phát thư tín lớn nhất thế giới. Hơn nửa tỷ bao gói và phong bì mà USPS cung cấp hàng năm đều có thể tái chế và được làm từ những nguyên liệu thân thiện môi trường.
Tuy nhiên, hiện tại USPS đã đạt tới trần cho phép vay nợ 15 tỷ USD của Bộ Tài chính Mỹ. Tháng 4/2012, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật khuyến khích khoảng 100.000 nhân viên bưu chính nghỉ hưu sớm, chiếm 18% tổng lao động của ngành này, nhưng Hạ viện Mỹ vẫn chưa thảo luận về dự luật này. Một thách thức không nhỏ khác đối với USPS là phải cạnh tranh với các doanh nghiệp tư nhân lớn như UPS và FedEx./.

(TTXVN)


Nguồn: www.vietnamplus.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét