Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Farcry - Nhiệm vụ bất đắc dĩ

Trong vai Jack Carver,anh là người sống bằng nghề chở khách du lịch đi tham quan các hòn đảo của nam Thái Bình Dương.Trong một lần anh được thuê chở một nữ du khách khá bí ẩn thì tàu của anh bị tấn công bất ngờ.May mắn sống sót,anh đi điều tra nguyên nhân sự việc,bọn chúng là ai,sao lại tấn công tàu của Jack,mục tiêu bọn chúng là anh hay nữ du khách kì lạ kia,trong quá trình điều tra anh bắt gặp và tìm mọi cách để cứu thoát nữ du khách kia đang bị bắt làm con tin,điều tra về những sự việc ẩn giấu đằng sau hòn đảo này.Từ lúc này,bạn sẽ thực sự đắm chìm vào một cốt truyện hành động phiêu lưu hấp dẫn không kém Half Life,kết hợp với những khu rừng nhiệt đới như khi bạn xem "Công viên kỉ Jura",bạn sẽ có cơ hội điều khiển các phương tiện chuyên chở,xâm nhập những nhà máy trên đảo,âm u tăm tối chẳng thua gì Black Mesa.Bên cạnh đó,đối thủ máy luôn luôn chực chờ bắn hạ bạn,lũ sinh vật kì lạ ghê tởm do thí nghiệm trên đảo ẩn nấp sau các tán lá, trong các tòa nhà lúc nào cũng sẵn sàng "xực" bạn,những địa hình núi lửa cheo leo,hiểm trở,trên đó là những pháo đài rộng lớn như trong "007",tất cả những cơn ác mộng đó đang ở phía trước,sẵn sàng lấy đi tính mạng của bạn.

Mọi thứ trong game đều khiến người chơi vô cùng kinh ngạc.Những khu rừng rậm nhiệt đới um tùm lá,dày đặc những tầng lớp xanh ngắt cây cối mọc xen kẽ nhau,những bãi cỏ um tùm cao che khuất thân người, đâu đâu cũng thấy côn trùng và sâu bọ sinh sống.Lên rừng rồi xuống biển,các bãi biển đều tuyệt vời với bãi cát trắng trải dài được ánh mặt trời chiếu xuống ánh lên những tĩa sáng chói mắt,từng đợt sóng trắng bạc chầm chậm phủ lên bờ.Đặc biết là cách thiết kế chi tiết mô hình nhân vật xuất sắc mà chưa bao giờ từng được thấy trước đó.Tất cả đều giàu chi tiết và sống động vô cùng.

Far Cry cũng đã kết hợp được chế độ Real-Time Lighting (ánh sáng thời gian thực) với các hiệu ứng một cách hoàn hảo chưa từng được thấy trước đây.Chính vì điều này,trong game,khi bạn đi lang thang trong rừng bạn sẽ thấy được các bóng (shadow) của từng ngọn cây đu đưa và di chuyển theo khi bạn đi và bao phủ trên khẩu súng của bạn.Trong các cảnh Indoor,hầu như Shadow bao phủ toàn bộ có thể gây khủng hoảng phần cứng cho những ai yếu phần cứng,và có khi bạn cũng khó nhận ra vì nó che phủ toàn bộ.Hiệu ứng Blur (mờ ảo) được áp dụng khá nhiều trong các tình huống trúng đạn hay bị dính "chưởng" từ những cú tát lật mặt của những con quái vật kì dị,màn hình bạn bị bóp méo và thể hiện tình trạng khó thở,không khí bị bóp nghẽn.Lúc này,bạn sẽ rất khó phản lại nếu đối phương quá đông,cách duy nhất là lùi lại và bắn tỉa từng tên một.

Trong phần lớn các trận đấu súng ác liệt của Far Cry,bạn sẽ gặp những đối thủ máy cực kì xảo quyệt,như những tên lính đánh thuê,chúng biết cách sử dụng chiến thuật một cách năng động,chúng vừa chạy đến chỗ bạn vừa ra lệnh đồng đội yểm trợ phía sau lưng.Sự rậm rạp của những khu rừng này cũng là điểm khó khăn khi bạn bị bắn trúng mà không biết ở đâu (dù có radar để xác định những đối thủ trong tầm nhìn),lang thang ở những nơi này,bạn có thể là một thợ săn hoặc bị săn.Có khi bạn đang đứng ngay trước mặt chúng mà cũng không biết có khi do chúng nấp sau một thân cây hay bị một vài ngọn cỏ che phủ chẳng hạn.

Âm thanh của game cũng cực kì chân thực,bọn lính đánh thuê có thể dựa vào âm thanh mà bạn gây ra để xác đinh vị trí và cover một cách vô cùng thận trọng,có khi chúng từ từ tiến tới (hầu như chỉ có 1 tên làm mồi) để theo dõi tình hình,nếu bạn không hạ hắn thì sẽ bị hắn phát hiện,những tên đằng sau cover sẽ "hưởng ứng" ngay lập tức và bạn lâm vào tình thế cực kì khó khăn.Để tránh đụng độ,bạn hãy sử dụng những viên đá có sẵn để ném về các hướng khác nhau làm mất tập trung và đánh lạc hướng chúng.Ngoài ra,thay vì chạy,bạn có thể dùng chức năng "bò" để giảm thiểu khả năng bị phát hiện bởi tiếng ồn (mặc dù bò chậm như rùa).Chính điều này đã đem lại cho Far Cry một chút phong cách Steath Action khi bạn nên sử dụng nó trong một vài phần của game,và một trong những điều không hiểu là do nhà sản xuất cố tình làm game khó hơn hay do AI dị "lỗi",đó là việc bạn gây ra một tiếng động quá lớn (không phải là tiếng vũ khí) mà chúng không cần nhìn thấy bạn,thay vì đi điều tra nơi phát ra tiếng động đó thì chúng lại quay đầu và đi báo động toàn căn cứ đó,điều này làm người chơi hơi bức xúc vì AI điều không tưởng tới mức vô lý.

Các hiệu ứng âm thanh trong game cũng góp phần tăng thêm sự căng thẳng và sợ hãi,một ví dụ nhỏ,bạn sẽ đi ngang qua một cánh cửa trong khu nhà tối tăm,các tiếng động lạ và ồn ào phía trước khiến cho bạn run run rồi thình lình một tiếng nói vọng ra,sợ quá có thể bạn sẽ phải nhấn Esc,hì hì.Trái lại trong khi đi trong các khu rừng,tiếng kêu hót của các con chim trên tán lá và sâu bọ vo vo sẽ nghe chân thực và rõ ràng như ngay bên cạnh.Ngoài ra,bạn cũng có thể nghe trộm các cuộc nói chuyện bằng cách sử dụng "combination binocular-sound microphone",điều này khá ích lợi vì có thể chúng đang trò chuyện về điều chúng lo lắng hay những thứ đang đợi bạn ở phía trước.Giọng nói của các nhân vật được ***g tiếng khá tốt,cứ như trong một bộ phim hành động vậy, đầy cảm xúc.

Game cho phép bạn sử dụng các phương tiện để di chuyển,đó là xe jeep,tàu lượn và ca nô.Tuy nhiên,việc điều khiển xe cộ không được kết hợp chặt chẽ do đảo toàn là rừng và có khi đang đi bằng xe mà bạn bị kẹt hay bị quây thì lúc dừng lại khó có thể xác định chính xác vị trí bọn chúng để đề phòng.Kết quả là bạn dễ "tiêu" đời nhanh chóng.Nếu ngoài một số màn bắt buộc dùng xe hay đường quá dài thì tốt nhất bạn cứ đi trên bàn chân của mình.Và điều làm bạn nản lòng lại là bọn lính sẽ sử dụng xe cộ để cày bạn,hay là những chiếc trực thăng của chúng (mệnh danh Black Hawk) sẽ nhào qua các tán cây để săn lùng bạn,những tên đánh thuê ở trên đó xả đạn nhằm kết liễu bạn,kết hợp với lũ lính dưới mặt đất sẽ gây rất nhiều khó khăn cho bạn,hãy học cách chiến đấu và tồn tại.Bên cạnh đó,các đèn pha ban đêm sẽ gây nhiều nguy hiểm nếu muốn tiếp cân,vì vậy thay vì việc vội vàng hãy bình tĩnh,nhẹ nhàng tự lên kế hoạch trước.

Farcry giới hạn việc bạn chỉ có thể sử dụng và mang theo 4 vũ khí một lúc,tất cả các vũ khí đều được lấy từ đời thực,bao gồm M4 Carbine,súng ngắm G36,sẽ mất một lát để bạn làm quen với từng loại vũ khí,chẳng hạn khẩu súng G36 sẽ rất khó bắn khi ngắm,còn khẩu P90 thì lại có độ rung thấp,tốc độ ra đạn cao nhưng lại có sức mạnh thấp.Vị trí bị bắn cũng rất quan trọng,nếu bạn Headshot thì đối thủ bị chết ngay lập tức,các màn về sau chúng có giáp cực dày nên kĩ năng căn headshot trong Farcry của bạn cần được cải thiện qua từng màn,kẻo bắn giáp mãi chúng mới chịu chết.Game cũng áp dụng các mô phỏng vật lý,thể hiện sự văng vật thể của các vụ nổ,nhưng có một số lỗi khá buồn cười khi bạn thấy một mảnh gỗ nổi trên mặt nước nhưng khi bạn bắn nó lại không gãyvụn,hay nghiêm trọng hơn là các xác chết bị chìm xuống mà không nổi trên mặt nước. Farcry sử dụng chế độ nạp mỗi màn,sau mỗi màn chơi là một phần loading để chuẩn bị cho màn kế tiếp,thời gian nạp này cũng tầm tầm như nhau không kể tới màn rộng và dài như thế nào.Đa phần các màn này không có gì liên quan tới nhau,game có chế độ autosave ở những mốc định sẵn.Đây là điều mà tôi muốn nói,game không hỗ trợ Quicksave ở lần đầu tiên ra mắt,đây quả là một cực hình đối với các gamer vì điều này đã đẩy độ khó của game lên mức "dã man",nếu bạn chết thì lại phải đi lại từ lần cuối cùng game checkpoint,tuy nhiên có lúc checkpoint quá xa thì đi lại đúng là một đòn "bóp cổ" cực kì ác của nhà sản xuất.Dù sao,với phản ánh của các fans lúc đó,Ubisoft đã hứa rằng game sẽ có một bản patch để bổ sung khả năng quicksave cho game. Phần chơi đơn có thể lấy bạn khoảng 20 giờ,một thời gian khá ấn tượng đối với một game FPS vào lúc đó.


Phần multiplayer của Farcry khá nghèo nàn,chỉ có 3 chế độ chơi Freeforall,Deathmatch và Assault và số lượng map bị hạn chế cho mỗi chế độ và bản đồ quá "kinh khủng" cho nên nếu bạn chơi ít người thì thời gian đi tìm đối phương là rất cao chứ đừng nói tới việc tiêu diệt chúng.Ngoài ra bạn cũng mất khá nhiều thơi gian di chuyển do các bề mặt cát sẽ hạn chế tốc độ di chuyển của bạn,đồng thời vũ khí mà bạn mang cũng có tác dụng tương tự.Tuy có xe cộ trong phần multiplayer những hầu hết là không hữu hiệu khi sử dụng vì toàn cây là cây,lái lang thang chỗ rộng lại dễ bị phát hiện.Ngoài ra ở phần này cũng có sự quái lạ,nếu bạn nhặt lên một vũ khí mới mà bạn đã có trong số inventory,vũ khí mới sẽ biến mất như thế bạn nhặt nó lên nhưng khi xem lại inventory thì lại chẳng thấy nó. Như hiệu quả hình ảnh,bạn sẽ cần phần cứng khỏe để chạy Farcry một cách mượt mà và với đầy đủ hiệu ứng.Nếu không,bạn cũng có thể chơi Farcry với máy có cấu hình kém nhưng sẽ mất đi nhiều hiệu ứng đẹp mắt.Ít ra cũng nên có card đồ họa DirectX 8.1 hay 9.0 và CPU 2 GHZ.Nếu chạy game ở chế độ low-detail có nghĩa rằng sẽ mất nhiều tán lá cây,mất hiệu ứng cỏ,nước,bóng,ánh sáng...

Cấu hình tối thiểu

Windows 98SE/2000/XP (only)

AMD Athlon 1 GHz Processor or Pentium 3 Processor 1 GHz -256MB of RAM

Video Card: 64 MB DirectX 9.0b-compatible graphics card -Sound Card

Bạn có thể tải gametại đây.

Phan Thế Sơn


Nguồn: xahoithongtin.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét