Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Thảm cảnh ngày cuối năm ở Quảng Bình

Người thân của 14 thuyền viên mất tích ở huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đang vô cùng đau đớn. Họ đang từng giờ ngóng trông ngày tìm được thi thể con em mình. Còn nỗi đau nào hơn, khi trong vụ chìm tàu này, có đến 6 nạn nhân trong một gia đình.

Kể từ khi nhận được thông tin 14 thuyền viên trên con tàu QB 93714 TS đã mất tích do bị sóng đánh chìm khi đang trên đường trở về đất liền, những người thân, bà con lối xóm ở thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc (Quảng Trạch) bàng hoàng, đau đớn.

Ông Nguyễn Tính (62 tuổi)  bố của 4 đứa con trai, và 2 con rể ngồi thẫn thờ như người mất hồn, nói trong nước mắt:  "Đau đớn lắm chú ơi, sống sao nổi chú ơi. 6 đứa con của tui ở trên con tàu gặp nạn đó".

Vợ chồng ông Tính quá đau đớn vì trong phút chốc mất đi 6 người con.
Vợ chồng ông Tính quá đau đớn vì trong phút chốc mất đi 6 người con.

Ngồi bên cạnh chồng, đôi mắt đỏ hoe, bà Phạm Thị Hoa (58 tuổi) nghẹn ngào nói không nên lời: "Không còn hy vọng chi nữa rồi. Các con tui không thể trở về được nữa rồi".

Trên con tàu bị chìm, 4 người con trai của vợ chồng bà Hoa là Nguyễn Phong (thuyền trưởng) Nguyễn Lưu, Nguyễn Chung, Nguyễn Hùng cùng 2 con rể là Mai Thanh Bình và Nguyễn Kiểu.

Theo ông Tính, chiếc tàu trên được đóng cách đây 7 năm và là nguồn thu nhập chính của đại gia đình ông. Xưa nay, trên thuyền lúc ra khơi luôn có 16 người. 

Hôm đó (25/12) tàu xuất bến với 16 người, nhưng khi đang đánh bắt thì anh Cao Hương đã bị tai nạn lúc quăng lưới đánh cá, nên tàu phải vào lại bờ và cử 1 người đưa anh Hương đi cấp cứu. Sau đó, tàu quay trở lại ra khơi với 14 người.

Đến khoảng 4h30 sáng ngày 30/12 chiếc tàu cá đã bị sóng biển đánh chìm. Đến khoảng 5h thì các lực lượng chức năng nhận tin báo và đã cử tàu ra cứu nạn nhưng do sóng quá to nên không thể tiếp cận.

Ông Mai Phụng quá đau đớn suy sụp khi mất đi người con trai tên Khương Duy.
Ông Mai Phụng quá đau đớn suy sụp khi mất đi người con trai tên Khương Duy.

Tại nhà của thuyền viên mất tích Khương Duy, bố của nạn nhân là ông Mai Phụng từ khi biết hung tin, ông chỉ biết nằm một chỗ than khóc, không chịu ăn uống gì. Anh Duy hiện có một con nhỏ mới 4 tháng tuổi, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Khóc lịm vì mất chồng, mất em

Tìm đến nhà của thuyền trưởng Nguyễn Phong (36 tuổi) mất tích, vợ anh, chị Cao Thị Trang (33 tuổi) gào khóc vật vã: "Vì miếng cơm manh áo, vì vợ, vì con mà anh đã ra đi không trở lại nữa rồi. Không ai cứu được chồng tui cùng 13 anh em, bạn bè trên tàu đó nữa rồi".

Người thân đau đớn, vật vã tại ngôi nhà của thuyền trưởng Phong.
Người thân đau đớn, vật vã tại ngôi nhà của thuyền trưởng Phong.

Những người hàng xóm cũng đến nghe ngóng tin tức, chia sẻ với gia đình có người thân gặp nạn rất đông. "Chị ấy vốn bị bệnh tim, không biết rồi có vượt qua nỗi đau quá lớn này không", một chị hàng xóm nói.

Trên con tàu định mệnh đó, ngoài chồng mình, cùng 3 em bên chồng, còn có em trai của chị Trang là anh Cao Lộc. Nỗi đau quá sức đối với chị. Dường như chị đã khóc quá nhiều, tiếng khóc cất không thành lời nữa.

Những người dân xã Quảng Lộc đang từng ngày ra biển ngóng chờ, tìm kiếm thi thể của 13 thuyền viên còn lại.
Những người dân xã Quảng Lộc đang từng ngày ra biển ngóng chờ, tìm kiếm thi thể của 13 thuyền viên còn lại.

Chị Cao Thị Hoa, em gái chị Trang buồn bã  cho biết, theo như lời cháu Nguyễn Thị Tha (7 tuổi con gái chị Trang) kể thì khoảng hơn 21h,  anh Phong có điện về nhà, nhưng vợ đi vắng nên cháu nghe máy thì ba dặn "mấy mẹ con đọc kinh cầu nguyện cho ba với chứ sóng to gió lớn lắm" rồi điện thoại tắt cho đến nay thì không hề có tin tức gì nữa.

 

Khoảng 3h sáng ngày 30/12, chiếc tàu QB 93714 TS bất ngờ bị sóng lớn đánh chìm khi còn cách cửa sông Gianh khoảng 12km khiến 14 thuyền viên trên tàu mất tích.

 

Đến 17h ngày 31/12, thi thể của anh Mai Khương Duy (25 tuổi, trú tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc) đã được tàu của ngư dân Nguyễn Thắng, phó trưởng đội tàu thôn Cồn Sẻ tìm thấy ở gần khu vực tàu bị nạn.

13 người còn lại hiện vẫn chưa tìm thấy bao gồm:

Nguyễn Phong (thuyền trưởng), Nguyễn Văn Lưu, Mai Thanh Bình, Nguyễn Kiểu, Nguyễn Quang Hùng, Hoàng Dũng, Phạm Văn Hiền, Nguyễn Văn Chung, Mai Văn Bạch, Hoàng Tới, Cao Lộc, Mai Văn Hạnh, Phạm Nghĩa (Tất cả đều trú tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét