Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Ngành y 2012: Dấu ấn nhiều, tai tiếng không ít

.

.

Cập nhật 09:19, Thứ Tư, 02/01/2013 (GMT+7)

Tách thành công cặp song sinh dính nhau phức tạp, lần đầu tiên ghép gan cho bệnh nhi từ người cho không huyết thống hay phẫu thuật cắt bỏ khối u 90kg…là những thành công mà các bác sĩ trong nước thực hiện được trong năm 2012.

Các bác sĩ BV Nhi đồng 2 tách thành công cặp song sinh dính nhau. Ảnh: L.N.
Các bác sĩ BV Nhi đồng 2 tách thành công cặp song sinh dính nhau. Ảnh: L.N.

 

Một trong những thành công vượt bậc của nền y tế nước nhà: ngày 5- 1 - 2012, ê kíp các bác sĩ của Bệnh viện FV với sự trợ giúp của chuyên gia đến từ Mỹ đã phẫu thuật thành công cắt bỏ hoàn toàn khối u nặng 90kg cho anh Nguyễn Duy Hải, 32 tuổi ở Lâm Đồng, sau 10 năm phải sống chung với khối u khổng lồ.

Sau 10 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thành công. Đây được xem là ca mổ “lịch sử” ngành Y Việt Nam bởi theo y văn thế giới, những trường hợp bướu sợi thần kinh khổng lồ như bệnh nhân Hải rất hiếm gặp.

Mới đây, ngày 18-12 các bác sĩ BV Nhân dân 115 TPHCM đã bóc tách thành công khối u nặng gần 13kg từ chân của một bệnh nhân ở Campuchia.

Ngày 17-12 ê kíp của BV Nhi đồng 2 TPHCM đã ghép thận thành công cho bệnh nhi Nguyễn Xuân Khánh, 9 tuổi ở Lâm Đồng. Khánh bị thiểu sản thận bẩm sinh hai bên từ lúc mới sinh, dẫn đến suy thận mãn giai đoạn cuối vào năm 2011 phải điều trị bằng cách thẩm phân phúc mạch chờ đến ngày ghép.

Cha mẹ của Khánh rất muốn tặng thận cho con nhưng bất đồng nhóm máu nên không thể ghép được. Đầu năm 2012, một nữ tu giàu lòng nhân ái ở TPHCM đã tình nguyện hiến tặng thận cho Khánh. Đây là ca ghép thận thứ 10 cho trẻ em tại BV Nhi Đồng 2 và là ca ghép thận không đồng huyết thống từ người cho sống thành công đầu tiên tại bệnh viện.

Ngày 19-12, sau 7 tiếng phẫu thuật ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 tách rời thành công cặp song sinh dính nhau phần gan mới 4 tháng tuổi.

Tháng 8- 2012, chị Nguyễn Thị Loan ở Hà Tĩnh hạ sinh hai bé gái song sinh dính nhau nặng khoảng 3,5kg ở BV Từ Dũ TPHCM.

Mặc dù trên mỗi bé, phần đầu, mặt, 2 tay và 2 chân phát triển bình thường, có cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn song siêu âm cho thấy hai bé dính nhau phức tạp ở phần gan và ở tim nên các bác sĩ quyết định điều trị và đến khi bé nặng 10kg sẽ tiến hành tách rời. Những trường hợp dính nhau như vậy cũng rất hiếm theo y văn ghi nhận, bởi tỉ lệ song sinh dính nhau là 1/50.000 trường hợp.

Ngày 5-6 cũng đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của các bác sĩ ở BV Việt Đức Hà Nội khi nơi đây lần đầu tiên ở Việt Nam thực hiện ghép van tim đồng loại.

Từ hai van tim của một ca tử vong do chết não được người nhà hiến tặng, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã sử dụng để ghép và cứu sống hai bệnh nhân. Một bệnh nhân nam 35 tuổi bị hở van động mạch chủ và một cháu bé 11 tuổi bị dị tật tim bẩm sinh buộc phải ghép van động mạch phổi.

 

“Vẫn nhiều tai tiếng”

Tuy nhiên, năm 2012 cũng ghi nhận nhiều “sóng gió” ngành y. Quảng Ngãi vượt lên Hà Nội và TPHCM có số vụ tai biến sản khoa cao nhất nước với 32 vụ, làm chết 5 trẻ sơ sinh và gây tử vong hai sản phụ.

TPHCM, Bệnh viện FV gây nghi ngại về chuyên môn khi có đến 5 gia đình bệnh nhân đồng loạt gửi đơn kiện lên Bộ Y tế vì cho rằng bác sĩ tắc trách gây ra những cái chết “oan” cho người bệnh.

Chưa kể cùng năm nay, báo chí đồng loạt phanh phui các hoạt động khám chữa bệnh “chui” của hàng loạt phòng khám đông y Trung Quốc ở khắp cả nước.

 

(Theo TP)

.

.

.

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét