Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Ông Kim Jong Un gửi thông điệp xoa dịu HQ

 Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un ngày 1-1-2013 đã gửi thông điệp mừng năm mới qua đài phát thanh truyền hình Trung ương Triều Tiên, trong đó có nội dung kêu gọi xoa dịu căng thẳng với Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

 

Đây là lần đầu tiên trong 19 năm kể từ khi cố nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành qua đời (năm 1994), lời phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên được phát sóng trực tiếp trên đài phát thanh và truyền hình quốc gia.

Trong lời phát biểu nhân dịp đầu năm mới 2013, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã kêu gọi nỗ lực giải quyết căng thẳng với Hàn Quốc bằng cách tuân thủ các tuyên bố chung đã được ký kết giữa hai bên.

Cũng trong thông điệp, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đưa ra tuyên bố về việc ưu tiên các chính sách tăng trưởng kinh tế trong đó tập trung vào việc phát triển nông nghiệp và công nghiệp nhẹ trong nước.

Thông điệp đầu năm của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un có thể xem là một dấu hiệu tốt trong vấn đề nỗ lực chấm dứt tình trạng căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc vào năm 2013.

Trong năm 2012, Triều Tiên đã hai lần phóng tên lửa, bất chấp sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hàn Quốc. Năm 2012 cũng chứng kiến nhiều sự thay đổi của Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un trên nhiều lĩnh vực.

Mới đây, Triều Tiên cũng đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét việc nối lại đàm phán song phương vào tháng 2-2013 sau khi bị trì hoãn do Bình Nhưỡng phóng tên lửa hôm 12-12. Tuy nhiên, theo hãng tin Kyodo, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hiện vẫn chưa ra quyết định về đề xuất của Triều Tiên.

 

(TheoTPO)

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét